Lịch sử đang đứng về phía Italia nhưng Tây Ban Nha có một nền tảng của 4 năm trời thống trị mọi đấu trường.
Lịch sử đang đứng về phía Italia nhưng Tây Ban Nha có một nền tảng của 4 năm trời thống trị mọi đấu trường. Trận chiến ở Kiev sẽ khan hiếm bàn thắng như thói quen nhạt nhòa của Tây Ban Nha trước một Italia phòng thủ, nhưng nó sẽ bùng nổ cơn “mưa gôn” khi Italia quyết chí tấn công…

Hai nhà vô địch ở 2 kỳ World Cup gần nhất gặp nhau trên mảnh sân sau của họ ở EURO với vô vàn tương phản. Tây Ban Nha tiến những bước chắc chắn và thận trọng bằng lối chơi kiểm soát bóng đang ngày một nhàm chán, còn Italia mang đến những màn trình diễn bất ngờ và lộng lẫy để chinh phục giới mộ điệu. Sau khi đánh bại Đức 2-1 trong trận bán kết đầy sức thuyết phục ở Warsaw, Azzurri cho thấy họ đã đạt đến phong độ đỉnh cao đúng lúc. Nhà vô địch EURO 1968 sẽ chơi trận chung kết đầu tiên kể từ khi thua Pháp trong hiệp phụ ở EURO 2000.

Phía bên kia, Tây Ban Nha bước vào trận chung kết này với 9 cầu thủ từng chơi trận chung kết 4 năm trước (Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso, Xavi, Andres Iniesta, David Silva, Cesc Fabregas, Santi Cazorla và Fernando Torres). Họ có kinh nghiệm và sự tự tin hơn đối thủ. Họ cũng nuôi tham vọng làm nên lịch sử: Trở thành đội duy nhất thắng 3 giải lớn liên tiếp, sau EURO 2008 và World Cup 2010.

Nhưng Tây Ban Nha giờ không còn thuyết phục được mọi người khi chỉ vượt qua Bồ Đào Nha ở bán kết trong loạt sút luân lưu. Họ vẫn chơi thống trị thế trận nhưng phong cách tiki taka đã trở nên cằn cỗi và khan hiếm bàn thắng.

Tuy nhiên, bất kể Italia đang hưng phấn còn Tây Ban Nha có vẻ xuống sắc, HLV Cesare Prandelli vẫn quả quyết đội của ông là kẻ dưới cơ: “Chúng tôi đang tìm kiếm điểm yếu của Tây Ban Nha và sẽ cố gắng tìm cách khai thác, nhưng không dễ chút nào. Dù sao họ cũng là nhà vô địch châu Âu và thế giới”.


Tây Ban Nha hòa Italia 1-1 ở trận mở màn bảng C (Cesc Fabregas gỡ hòa sau khi Antonio Di Natale mở tỷ số). Đây là lần thứ 4 trong lịch sử 2 đội trong bảng gặp lại nhau trong trận chung kết. Lần gần nhất là EURO 2004 khi Hy Lạp 2 lần gây sốc cho Bồ Đào Nha.

Italia đã thành công khi gây khó khăn cho Tây Ban Nha ở Gdansk. Ba tuần trước, Prandelli chọn sơ đồ 3-5-2 vì mất mát trung vệ, nhưng lần này họ đã có hàng tứ vệ mạnh nhất nên sẽ chơi 4-1-3-2 để đặt đối thủ dưới những toan tính chiến thuật đầy bất ngờ.

Ba tuần trước, Vicente del Bosque sợ khu trung tuyến bị tràn ngập nên phải chọn sơ đồ 4-6-0 với Fabregas chơi vai “tiền đạo ảo”. Nhưng đêm nay ông cũng muốn gây bất ngờ cho đối thủ khi tung Torres vào sân từ đầu. Lý do của ông thật dễ hiểu: Cuối trận đấu ở Gdansk, khi Torres vào sân, anh đã phá vỡ trận địa chiến của Italia và có 2 cơ hội mười mươi trước Gigi Buffon. Del Bosque hy vọng Torres sẽ khiến Italia phải chờn khi dâng cao đội hình đòi tấn công.

Song nhân vật chính của buổi diễn ở Kiev có thể sẽ lại là Mario Balotelli. Người đã quật ngã một tuyển Đức hùng mạnh. Fabregas thừa nhận: “Balotelli là cầu thủ vĩ đại. Cậu ta đã phô bày những bàn thắng siêu đẳng ở bán kết trước một tuyển Đức rất mạnh”. Cũng vì thế, nhiệm vụ của trung vệ kèm cặp Sergio Ramos rất nặng nề, nhưng anh lập tức tìm cách giải tỏa áp lực: “Chúng tôi có rất nhiều khả năng lập kỷ lục thắng 3 giải liền vô tiền khoáng hậu. Nhưng chúng tôi muốn vui thú với thời khắc này. Cho dù có thua thì chúng tôi đã thực sự làm nên lịch sử khi vào chung kết. Chiến thắng sẽ là phần thưởng ngọt ngào và làm cả nước tự hào. Bất kể điều gì xảy ra vào Chủ nhật, chúng tôi cũng sẽ ngẩng cao đầu”.


Ramos có vẻ thiếu tự tin khi gặp lại Balotelli. Chưa vào cuộc, đã tính đường rút nếu thua trận. Phải chăng anh cảm nhận được điềm gở!
 
Top