Cơn bão nhiệt đới Isaac đã tràn qua Haiti ngày 25/8 khiến 4 người thiệt mạng và hiện đang di chuyển về phía Cuba cũng như bang Florida của Mỹ.

Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ cho hay, bão Isaac dự kiến sẽ đổ bộ vào Cuba trong ngày 26/8 trước khi tiến vào bang miền Đông Nam Florida của Mỹ. Thống đốc bang Rick Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu các lực lượng dân phòng, cứu trợ thiên tai sẵn sàng ứng phó.

Cuba đã ban bố tình trạng báo động tại 6 tỉnh miền Đông, nơi có khoảng 5 triệu người sinh sống và sơ tán khoảng 5.000 du khách tại các khu nghỉ dưỡng ven biển.
Trong khi đó, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang trong tình trạng báo động cao khi 2 cơn bão mới sắp đổ bộ vào khu vực này. Bão Bolaven, cơn bão thứ 15 nhằm vào Trung Quốc trong năm nay, sẽ tiến vào biển Hoa Đông trong đêm 26/8 gây gió to và mưa lớn. Trong khi đó, ngày 25/8, bão Tembin đã tiến đến vị trí cách khu vực giữa tỉnh Quảng Đông và tỉnh Phúc Kiến. Bão Tembin sẽ di chuyển theo hướng Tây Nam và tiến vào vùng Đông Bắc Biển Đông trong 2 ngày tới.
Chính quyền các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến đã yêu cầu thuyền đánh cá không được ra khơi trước khi tình trạng báo động được dỡ bỏ. Việc giám sát các hồ trữ nước và đê điều, đặc biệt những công trình đang trong quá trình xây dựng, được đặc biệt coi trọng đề phòng sự cố.

Còn ở Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng nước này cho biết, Bolaven là cơn bão nhiệt đới mạnh chưa từng có với tốc độ gió lên tới 252km/giờ, dự kiến sẽ tiến gần hòn đảo lớn nhất của Okinawa trong chiều 26/8. Hãng NHK cho hay, đây cũng là cơn bão lớn nhất ảnh hưởng đến Okinawa trong vòng 60 năm qua. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng cảnh báo lượng mưa trên hòn đảo chính ở Okinawa có thể đạt từ 600-800m trong 24 giờ.

Ở Serbia, ngày 25/8 hàng nghìn người đã phải đi sơ tán do các đám cháy rừng xảy ra ở vùng ngoại vi thành phố Sacak. Một quan chức Bộ Nội vụ Serbia chịu trách nhiệm về tình trạng khẩn cấp cho biết hỏa hoạn đe dọa nhiều làng mạc. Bộ Nội vụ đã phải huy động lính cứu hỏa và phương tiện kỹ thuật từ khắp đất nước tới hỗ trợ dập lửa tại khu vực cháy rừng.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng đã gửi máy bay phun nước Be-200 và máy bay cứu hỏa Ka-32 hỗ trợ Serbia đối phó với tình trạng khẩn cấp.

Theo : http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Nhieu-nuoc-dang-doi-pho-voi-bao-lon/20128/147121.vgp
 
Top