Ngày 19-8, một chiếc “hố tử thần” khổng lồ đột ngột xuất hiện trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Nguyên nhân ban đầu được cho là do công trình xây dựng bên cạnh làm ảnh hưởng, do mưa kéo dài. Một nhà khoa học là TS Lê Huy Y (Tổng hội Địa chất Việt Nam) còn đưa ra một giả thuyết làm dư luận hoảng hốt, khi cho rằng “hố tử thần” này nằm trên miệng một núi lửa cổ.

Chỉ trừ trong phát biểu của một số quan chức, hầu như Việt Nam đều thống nhất với nhau rằng họ đang có một hệ thống giao thông thật tệ hại và những chiếc “hố tử thần”, những đoạn đường rách nát, những cây cầu gãy... có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Và trong khi người dân chết chìm trong những chiếc hố tử thần này, rất nhiều quan chức cũng tự đào hố chôn vùi uy tín của mình bằng những phát biểu lấp liếm và đổ lỗi cho... thời tiết.

Ngày hôm sau, một sự kiện khác còn làm dư luận cả nước “sốc” hơn với việc ông bầu bóng đá nổi tiếng Nguyễn Đức Kiên bị bắt với nghi vấn “kinh doanh trái phép” và một bức tranh không sáng sủa trong hoạt động của một số ngân hàng đang được phác họa nên. Thị trường ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ với những tin tức dồn dập về vụ án.

Có thể nói sự kiện bắt bầu Kiên là chiếc “hố tử thần” khổng lồ trên thị trường tài chính - ngân hàng, với đầy đủ tính chất đột ngột và để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Không những thế, chiếc hố tử thần này còn có nguy cơ lan rộng nhờ được hỗ trợ bởi cơ chế tin đồn, vốn được sinh ra và nuôi dưỡng từ sự kém minh bạch.

Nhìn rộng ra toàn bộ nền kinh tế và đời sống xã hội, rất nhiều “hố tử thần” khác cũng đang luôn trong tình trạng sẵn sàng sụp xuống bất kỳ lúc nào. Dư luận đang chờ đợi những cơn địa chấn tiếp theo đến từ việc thanh tra và báo cáo số liệu nợ công tại các tập đoàn kinh tế nhà nước, cùng những vụ án tham nhũng khổng lồ đi kèm với nó.

Và chiếc “hố tử thần” lớn nhất, sâu nhất, nghiêm trọng nhất nằm ở ngành giáo dục và văn hóa. Nếu chúng ta tiếp tục tàn phá tinh thần và nhồi nhét vào đầu con trẻ những kiến thức ngô nghê, bằng những phương pháp phản giáo dục, tiếp tục làm băng hoại mọi giá trị đạo đức của xã hội, tiếp tục khất lần nhu cầu cải cách, chúng ta sẽ khoét dần nền móng của chính mình và cả xã hội sẽ sụp đổ theo một cách không thể cứu vãn.

Theo: http://phapluattp.vn/2012082511181634p0c1015/bau-kien-va-chiec-ho-tu-than.htm
 
Top