ới những trụ cột của hai đội đều quá quen mặt tại La Liga trong màu áo Barca và Real
Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha
luôn là là một đấu gay cấn

Với những trụ cột của hai đội đều quá quen mặt tại La Liga trong màu áo Barca và Real thì trận quyết đấu này chẳng khác nào một biến thể của 'El Clasico' mà mỗi mùa bóng khán giả vẫn xem. Có điều Ronaldo, Pepe, Coentrao giờ phải chống lại kẻ thù lẫn đồng đội của mình.

Hai mùa giải gần đây, người hâm mộ trái bóng tròn cấp câu lạc bộ chẳng còn xa lạ gì với cuộc thư hùng mang tên "Siêu kinh điển" giữa Barca và Real khi mà nó diễn ra quá thường xuyên trong một thời gian ngắn. Dù vậy, tính chất kịch tính và hấp dẫn của 'El Clasico' bao năm qua cũng không hề mất đi. Và giờ đây, tại EURO 2012, khán giả lại một lần nữa có dịp liên tưởng đến cuộc đối đầu giữa Barca và Real trong một biến thể của hai đội tuyển Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Ronaldo, ngôi sao số 1 của "Nhà trắng" giờ đây không còn đứng chung chiến hào với dàn sao của câu lạc bộ. Bên cạnh 'số 7' chỉ có sự hỗ trợ của Pepe Và Coentrao trong khi bên kia chiến tuyến nhưng Alonso, Ramos, Casillas... đang nhìn anh với con mắt rất khác. Không chỉ vậy, bên cạnh họ còn có Xavi, Iniesta, Busquets, Pique... những người rất khó đứng chung với Ronaldo trong một chiến hào. Gạt qua những tranh chấp, mâu thuẫn ở cấp độ câu lạc bộ, Tây Ban Nha gần như là một khối đại đoàn kết. Tương tự như vậy, sẽ không có nhân nhượng, do dự gì với Ronaldo khi tiếng còi khai cuộc trận bán kết 1 vang lên.

Trong đội hình BĐN duy nhất có sự thiếu vắng của tiền đạo Postiga vì chấn thương gặp phải trong trận gặp CH Séc, thay thế anh có thể là Hugo Almeida hoặc Nelson Oliveira. Ngoài ra, HLV Paublo Bento cũng đã giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa Miguel Lopes và Quaresma để có thể phát biểu tự tin về các học trò trước khi ra trận vào rạng sáng mai. Ronaldo, Pepe, Coentrao vẫn là những cái tên đáng chú ý và bộ khung vững chắc của Bồ Đào Nha.


Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha luôn là là một đấu gay cấn. Ảnh: Getty
Ngược hướng nhìn về Tây Ban Nha, không có gì đáng nói về họ lúc này ngoài những lời bình luận có vẻ hơi cứng nhắc của giới truyền thông khi cho rằng đội bóng đang chơi thiếu sắc. Phong cách tiqui-taca được áp dụng một cách triệt để và có hiệu quả nhanh chóng nên mỗi khi có bàn thắng, tỉ lệ kiểm soát bóng của họ tăng lên, đồng nghĩa với việc tốc độ trận đấu giảm xuống. Điều đó phần nào làm cho khán giả tụt hứng khi không được tiếp tục chiêm ngưỡng sự thăng hoa của các cầu thủ.

Tuy vậy nhưng sẽ rất khó có khả năng Del Bosque thay đổi sơ đồ cũng như phong cách mà ông đã áp dụng trong giải đấu này. Đến ngay Alonso cũng cho rằng một khi họ giành chiến thắng thì sẽ không còn ai chỉ trích lối đá hiệu quả này nữa. Sở hữu cho mình bộ ba Busquet-Xavi-Iniesta ở tuyến tiền vệ càng khiến cho lối đá này cần được áp dụng và triển khai cho sơ đồ chơi 6 tiền vệ của Tây Ban Nha. Fernando Torres có lẽ phải ngồi ngoài một lần nữa để Fabregas 'đóng vai chính' trong trận 'Siêu kinh điển' này hệt như những gì anh làm trong màu áo Barca mùa giải vừa qua.

Mặc dù Tây Ban Nha có thành tích trong lịch sử đối đầu với Bồ Đào Nha tốt hơn nhưng vào thời điểm gần đây họ chỉ thắng 2 trong 12 lần đụng người láng giềng ở Ibiza. Ronaldo đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với 3 bàn thắng, trong khi đó Tây Ban Nha tự hào khi chỉ mới lủng lưới 1 bàn tại EURO 2012. Một điểm đáng chú ý nữa là Tây Ban Nha thường xuyên ghi bàn vào 30 phút cuối của trận đấu khi mà đối thủ đã thấm mệt và không còn thời gian xoay trở.

Liệu Ronaldo và hai người đồng hương có thể nào đánh bại được những đồng nghiệp từng chinh chiến với mình ở La Liga? Họ đã quá hiểu nhau và không còn bài gì để giấu? Chiến thắng chỉ có một và giành cho ai biết chớp thời cơ đúng lúc trong trận 'Siêu kinh điển châu Âu'.
 
Top