Sớm có bàn dẫn trước và chơi hơn người, nhưng các cầu thủ chủ nhà Ba Lan lại đánh rơi chiến thắng trước Hy Lạp trong ngày ra quân trong ngày ra quân Euro 2012.

Dù không được đánh giá cao ở Euro lần này, nhưng với sự cổ vũ của gần 60 nghìn CĐV nhà có mặt trên khán đài SVĐ quốc gia ở Warsaw, ĐT Ba Lan đã nhập cuộc đầy hứng khởi và nhanh chóng nắm giữ thế trận trên sân.
Lewandowski ghi bàn thắng đầu tiên ở Euro 2012

Các học trò của HLV Franciszek Smuda đã chơi tấn công ngay từ đầu và đẩy Hy Lạp vào thế chống đỡ một cách vất vả những đợt lên bóng từ hai bên cánh của đội chủ nhà.

Sự quyết tâm của đoàn quân được dẫn dắt bởi Smuda suýt chút nữa đã được cụ thể hóa ngay ở phút thứ 4 của trận đấu. Cú sút ở cự ly gần của Lewandowski đã đưa bóng đến đúng tầm chân của Murawski. Đáng tiếc là pha dứt điểm sát vòng cấm rất đẹp mắt của tiền vệ số 11 đã bị thủ môn Chalkias xuất sắc cản phá.

Sau đó 10 phút, nếu như cái sức rướn của Lewandowski tốt hơn một chút, nếu như trái bóng từ cái chân của Lukasz Piszczek đi chậm hơn một chút nữa thì có lẽ bàn thắng đầu tiên ở Euro 2012 đã thuộc về Ba Lan.

Nhưng rồi, cái tên được kỳ vọng nhiều nhất của những chú "đại bàng trắng" Lewandowski cũng là "nổ phát súng" đầu tiên ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu lần này.
Salpingidis gỡ hòa cho Hy Lạp

Từ một pha xuống bóng bên cánh phải ở phút 17, Rybus tạt bóng hết sức khó chịu loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của Hy Lạp trước khi tiền đạo đang đầu quân cho Dortmund băng vào đánh đầu đập đất rồi bay vào lưới mang đến niềm vui vô bờ bến cho CĐV Ba Lan.

Có được bàn thắng vượt lên dẫn trước, Ba Lan chơi ngày càng tốt hơn, những pha phối hợp của họ cũng tỏ ra sắc sảo hơn. Trong khi đó, Hy Lạp lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc hóa giải lối chơi áp sát và tích cực tranh cướp bóng của các cầu thủ chủ nhà.

Không những vậy, sự sơ hở của hàng thủ của Hy Lạp suýt chút nữa khiến họ phải nhận thêm bàn thua ở phút 36 nếu như hậu vệ Damien Perquis dứt điểm chính xác hơn trong tư thế hoàn toàn trống trải.


Khó khăn càng trở nên chồng chất đối với các học trò của HLV Fernando Santos sau khi Sokratis nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu lúc hiệp 1.

Chưa kể nhà vô địch Euro 2004 còn bị trọng tài người Tây Ban Nha Carlos Velasco Carballo từ chối một quả penalty sau khi hậu vệ Damien Perquis của Ba Lan để bóng chạm tay trong vòng cấm.
Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, HLV Fernando Santos quyết định tung Dimitrios Salpingidis vào thay cho Sotirios Ninis ngay đầu hiệp 2. Và sự điều chỉnh của HLV người Bồ Đào Nha nhanh chóng phát huy tác dụng.

Từ pha tấn công bên cánh phải hậu vệ Torosidis căng ngang vào trong, hậu vệ đội chủ nhà đã phá bóng không dứt khoát và thủ môn Szczesny cũng ra lố đà. Ngay lập tức, tiền vệ Gekas có mặt đúng chỗ dễ dàng đệm bóng vào khung thành đã bị bỏ trống của Ba Lan.

Bị gỡ hòa, sự chệch choạc trong lối chơi của đội chủ nhà đã bắt đầu xuất hiện. Bên kia chiến tuyến, dù chơi thiếu người nhưng bàn thắng vào lưới Ba Lan đã mang đến lợi thế lớn về tinh thần cho các cầu thủ Hy Lạp.

Chính các học trò của HLV Fernando Santos cũng đã có được cơ hội hết sức ngon ăn để lật ngược tình thế khi họ được hưởng 1 quả penalty sau khi Szczesny phạm lỗi với Salpingidis trong vòng cấm.
Bản thân thủ môn của Arsenal cũng phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ phía trọng tài Carballo. Thế nhưng trên chấm 11m, Karagounis lại không thể giành chiến thắng trước thủ môn dự bị Tyton.

Những phút cuối trận, hai đội chơi bế tắc và không có nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra. Ba Lan rất quyết tâm để có được 3 điểm trong ngày ra quân. Tuy nhiên, các chân sút của đội chủ nhà không thể thêm một lần khoan thủng hàng phòng ngự của đối phương.

Còn với Hy Lạp, họ chỉ còn biết tự trách mình khi bỏ lỡ cơ hội có được chiến thắng ngay trong ngày ra quân Euro 2012.

Bàn thắng: Lewandoswki 17 - Salpingidis 51

Đội hình ra sân:
Poland: Szczesny, Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch, Murawski, Polanski, Blaszczykowski, Obraniak, Rybus (Tyton 70), Lewandowski.
Hy Lạp: Chalkias, Torosidis, Papastathopoulos, Avraam Papadopoulos (Kyriakos Papadopoulos 37), Holebas, Maniatis, Katsouranis, Karagounis, Ninis (Salpingidis 46), Gekas (Fortounis 68), Samaras.

Vĩnh Tường

Video các bàn thắng:
 
Top