Ngày  16- 5, tại huyện Thủy Nguyên, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ chính Trị, Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc đại biểu cử tri thành phố Hải Phòng, chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13.
Dự cuộc tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Văn ThànhỦy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Anh Điền, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đại diện Văn phòng Chính phủ…
Nhiều khó khăn, vướng mắc thực hiện xây dựng nông thôn mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo thành phố trồng cây lưu niệm tại đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (huyện Thủy Nguyên).
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách báo cáo với cử tri thành phố dự kiến nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước, xem xét, thông qua 13 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật. Chuẩn bị cho kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở tất cả lĩnh vực, trong đó tập trung lấy ý kiến tham gia đóng góp cho các dự án luật sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp; tổ chức 13 cuộc giám sát với nhiều vấn đề dư luận quan tâm, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội mà đại biểu Quốc hội Hải Phòng là thành viên. Đoàn tập trung cao, chuẩn bị kỹ các nội dung như nghiên cứu các dự án luật, tổng hợp và nghiên cứu ý kiến của cử tri, nắm bắt tình hình kinh tế – xã hội của đất nước và thành phố để tham gia kỳ họp đạt hiệu quả cao nhất. Cử tri cũng được thông báo về tình hình kinh tế- xã hội của cả nước và Hải Phòng trong 4 tháng đầu năm, các biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2012.
Đại diện cử tri tham gia ý kiến tại cuộc tiếp xúc
Đại diện cử tri tham gia ý kiến tại cuộc tiếp xúc
Cử tri huyện Thủy Nguyên bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi  trước những kết quả toàn diện mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; tin tưởng, trong bối cảnh khó khăn chung do khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, những kết quả đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để đất nước ta tiếp tục vững bước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập. Cử tri kiến nghị với Thủ tướng và Quốc hội nhiều vấn đề liên quan tới xây dựng nông thôn mới, phát triển thủy sản; môi trường, quản lý đất đai, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giáo dục…
Cụ thể, trong xây dựng nông thôn mới, cử tri huyện Thủy Nguyên cho rằng đây là chủ trương đúng, hợp lòng dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là về kinh phí phân bổ cho các xã. Một số tiêu chí khó thực hiện như tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa; chợ nông thôn; thu nhập bình quân đầu người… Về lĩnh vực thủy sản, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục kéo dài thực hiện QĐ 289 về hỗ trợ ngư dân; cho vay ưu đãi để ngư dân đóng tàu lớn bám biển khai thác thủy sản xa bờ; đầu tư xây dựng Bến cá Mắt Rồng; trợ giá xăng dầu cho những chuyến ra khơi của ngư dân… Cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí kinh phí hoàn thành tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên (Hải Phòng)- Kinh Môn ( Hải Dương) đang được đầu tư dang dở, tạo điều kiện thông thương, phát triển kinh tế giữa các khu vực của huyện Thủy Nguyên với tỉnh bạn; sớm hoàn chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải và thông báo cho nhân dân các xã thuộc huyện được biết. Bày tỏ sự băn khoăn về môi trường, cử tri kiến nghị không nên phát triển các nhà máy xi măng, nhiệt điện tại địa bàn. Cử tri cũng đề nghị, chính sách quản lý đất đai đang bộc lộ nhiều bất cập và cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, làm cơ sở cho các địa phương, đơn vị thực hiện. Về giáo dục, cử tri đề nghị quan tâm nhiều hơn tới giáo dục mầm non, nhất là chế độ chính sách đối với giáo viên, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; tiếp tục đổi mới và ổn định chương trình giáo dục, sách giáo khoa ở các cấp học; nhanh chóng có hướng dẫn thực hiện các nghị định của Chính phủ về giáo dục; quan tâm chỉ đạo xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng…
Bày tỏ sự phấn khởi trước những tháo gỡ của Chính phủ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp bằng Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, đại biểu khối doanh nghiệp huyện mong muốn Chính phủ có những quyết sách mạnh mẽ hơn nữa về vấn đề lãi suất ngân hàng, nên khống chế lãi suất cho vay ở mức tối đa thay vì mức tối thiểu như hiện nay và kiểm soát nghiêm ngặt việc thực hiện lãi suất huy động vốn của các ngân hàng, không để vượt trần, “ lách” lãi suất; cho phép một số doanh nghiệp đủ điều kiện được giãn nợ, khoanh nợ để vượt qua khó khăn trước mắt để tồn tại…
Mong muốn Hải Phòng vươn lên, đạt kết quả cao trên tất cả các lĩnh vực
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đại biểu cử tri huyện Thủy Nguyên; khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất để đóng góp sức mình hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước và cử tri giao phó, xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của cử tri Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ đại biểu cử tri huyện Thủy Nguyên.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ đại biểu cử tri huyện Thủy Nguyên.
Thông báo với cử tri  một số tình hình phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững quốc phòng -an ninh của đất nước trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012, Thủ tướng nêu rõ: Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, đất nước ta phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là kiềm chế lạm phát thành công, cơ bản bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; giữ ổn định tỷ giá; giảm dần lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng; giảm nhập siêu; bảo đảm cân đối thu chi ngân sách và đặc biệt là trong khó khăn vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá so với khu vực và thế giới; duy trì khả năng đầu tư; vốn ODA, FDI tăng; chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, y tế và các vấn đề an sinh xã hội khác; tích cực cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo; giữ vững quốc phòng an ninh… Bên cạnh đó, còn nhiều khó khăn, tồn tại, yếu kém cần phải nghiêm túc khắc phục, không được chủ quan, thỏa mãn.
Thủ tướng chỉ rõ, thời gian tới cần xác định đúng thành tựu và nhận biết khó khăn, yếu kém và tập trung cao, kiên trì thực hiện có hiệu quả cao nhất các chỉ tiêu mà Quốc hội đã thông qua từ đầu năm. Cụ thể là tiếp tục kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô; tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn; tiếp tục giữ ổn định tỷ giá; giảm dần lãi suất ngân hàng; tạo đột phá trong cải cách hành chính, chú trọng giải quyết khiếu nại của nhân dân; dành nguồn lực bảo đảm quốc phòng-an ninh. Thủ tướng mong muốn Hải Phòng nỗ lực vươn lên, đạt kết quả cao trong tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo thành phố, huyện Thủy Nguyên và đại biểu cử tri.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo thành phố, huyện Thủy Nguyên và đại biểu cử tri.
Trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên, Thủ tướng khẳng định xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân, của cả hệ thống chính trị. Thủ tướng nhấn mạnh, phải coi quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và quy hoạch phải phù hợp với cả huyện, thành phố. Trên cơ sở đó mới có thể phân bổ các nguồn lực. Một số tiêu chí có thể khó thực hiện nhưng cần kiên trì, vừa làm vừa tổng kết đánh giá và có điều chỉnh cho phù hợp. Thủ tướng nhất trí với những đề nghị về hỗ trợ ngư dân và cho biết Chính phủ đang chỉ đạo tiếp tục rà soát các chính sách hiện có và bổ sung thêm chính sách mới phù hợp. Về đất đai, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang tích cực chỉ đạo giải quyết những bất cập, tồn tại, gây nhiều khó khăn, vướng mắc của hệ thống pháp luật về đất đai để bổ sung, sửa đổi và sẽ tập trung làm rõ hơn quyền của Nhà nước, quyền của người sử dụng đất. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường và yêu cầu thành phố, huyện có những giải pháp phù hợp, đặt môi trường lên hàng đầu khi xét duyệt các dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của địa phương; không để xảy ra hậu quả mới tìm cách khắc phục. Về các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ( bến cá Mắt Rồng, đường liên tỉnh…), Thủ tướng yêu cầu thành phố rà soát xem phần nào thuộc Trung ương, phần nào thuộc địa phương để cùng phối hợp giải quyết. Thủ tướng tiếp thu các ý kiến đóng góp về lĩnh vực giáo dục và các vấn đề khác của cử tri huyện Thủy Nguyên.
 
Top