Ngày 18/5 (theo giờ Mỹ), Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (gọi tắt là G8) diễn ra trong hai ngày tại trại David, bang Maryland của Mỹ.
Trong bối cảnh “căn bệnh” nợ công đang làm chao đảo châu Âu, vấn đề kinh tế sẽ là trọng tâm được thảo luận tại G8 lần này.
Hội nghị G8 thảo luận với trọng tâm nợ công ở Châu Âu
Theo các chuyên gia kinh tế, vấn đề nợ công châu Âu sẽ chiếm phần lớn thời lượng hội nghị năm nay. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng hội nghị sẽ là cơ hội để Đức, Pháp, Italy và có thể cả Anh cùng đưa ra các kế sách hợp lý giúp phục hồi nền kinh tế châu Âu, tạo công ăn việc làm và tăng lương cho người lao động.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, rất ít người tin rằng các nhà lãnh đạo G8 sẽ ủng hộ một thay đổi quan trọng mang tính đột phá mới trong cách ứng phó của châu Âu với cuộc khủng hoảng hiện nay.
Dẫu vậy, vì Hy Lạp đang có nguy cơ bị loại khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nên khối G8 cần phải tìm cho ra giải pháp với một tầm nhìn rộng lớn hơn. Thực tế, tình trạng châu Âu đang lún sâu hơn vào khủng hoảng nợ đã làm dấy lên lời kêu gọi về một thay đổi chú trọng đến các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thay vì chính sách khắc khổ.
Nói cách khác, chính sách “thắt lưng buộc bụng” mà châu Âu đang theo đuổi dường như đã không phát huy tác dụng. Ông Carsten Brzeski – chuyên gia kinh tế cao cấp nhận định: “Tôi nghĩ rằng, bây giờ thế giới nên cởi bỏ chương trình thắt lưng buộc bụng và hướng tới kích thích kinh tế. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người châu Âu rõ ràng sẽ chú ý xem người Mỹ ở bên kia đại dương sẽ làm gì để giải quyết nợ công? Và sẽ làm gì trong điều kiện họ vẫn còn thắt lưng buộc bụng?”.
Ngoài nợ công, an ninh lương thực của châu Phi cũng là một trong các chủ đề chính của Hội nghị Thượng đỉnh G8. Theo chương trình nghị sự, Tổng thống Obama sẽ công bố một kế hoạch mới để cải thiện công cuộc phát triển nông nghiệp ở châu Phi.
Theo nhận định của các nhà phân tích, ông Obama muốn tạo điểm nhấn đối với với vấn đề này, bởi an ninh lương thực đã trở thành một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông. Đây cũng là lý do ông Obama đã mời các nhà lãnh đạo Benin, Ethiopia, Ghana và Tazania tới trại David  để bàn về vấn đề này.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các nước thành viên G8 đang gặp nhiều vấn đề về nguồn lực tài chính thì “điểm nhấn” của ông Obama có thể sẽ rất mờ nhạt.. Vì vậy, dự báo châu Phi sẽ rất khó nhận được cam kết và sự giúp đỡ mạnh mẽ về vấn đề an ninh lương thực tại hội nghị G8 lần này.
Ngoài ra, các vấn đề nóng trên toàn cầu như: tình trạng bạo lực leo thang tại Syria, vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên, tiến trình chuyển giao sứ mệnh bảo đảm an ninh tại Afghanistan… cũng được các nhà lãnh đạo G8 thảo luận.
Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm nay cũng là diễn đàn quốc tế quan trọng đầu tiên có sự góp mặt của tân Tổng thống Pháp Francois Hollande và sự xuất hiện lần đầu tiên của Thủ tướng Italy Mario Monti cùng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Tuy nhiên, tân Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhân vật rất được trông đợi lại không tham dự với lý do là ông dành thời gian cho việc kiện toàn bộ máy chính phủ./.
Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm tin
 
Top