Sự trầm lắng của bóng đá Việt Nam trong năm 2011 khiến cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng nam và nữ trở nên hấp dẫn và khó đoán hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những đóng góp của 14 cá nhân lọt vào danh sách “chung kết” cho CLB cũng như cho các ĐTQG và đội tuyển U23. Vì vậy, họ rất xứng đáng được tôn vinh...

Quả bóng vàng nam: Như trận cầu đỉnh cao

Cái tên Huỳnh Kesley Alves bỗng trở thành “hàng hot” ở cuộc bầu chọn năm nay, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam vừa trải qua năm 2011 khá trầm lắng. Ngay từ danh sách đề cử, nhiều chuyên gia, HLV và giới truyền thông cả nước đã tỏ ra ưu ái đối với chàng tiền đạo gốc Brazil này. Năm ngoái, Huỳnh Kesley góp công rất lớn cho màn thăng hạng V-League của Sài Gòn Xuân Thành (giờ là Sài Gòn FC) ở giải hạng Nhất.
Cầu thủ nhập tịch Huỳnh Kesley - hàng “hot” trong cuộc đua danh hiệu Quả bóng vàng năm 2011

Tuy nhiên, đấy chưa hẳn là lý do quan trọng nhất khiến chàng rể Việt chiếm được cảm tình của nhiều người. Huỳnh Kesley là mẫu cầu thủ chuyên nghiệp thực sự. Cách ứng xử cả trong lẫn ngoài sân cỏ của anh xứng đáng trở thành tấm gương cho nhiều đồng nghiệp khác học tập.

Nhiều đồng nghiệp thừa nhận đã rất băn khoăn khi đặt bút bầu chọn cho các danh hiệu nam năm nay. Nếu chọn Nguyễn Trọng Hoàng, thì màn trình diễn của tiền vệ xứ Nghệ này trong màu áo đội tuyển U23 ở SEA Games 26 chưa xứng với kỳ vọng. Chỉ khoanh vùng ở cấp độ CLB, dĩ nhiên Trọng Hoàng nổi bật nhất, vì đóng góp của anh cho danh hiệu VĐQG sau 10 năm chờ đợi của Sông Lam Nghệ An là rất đáng kể. Nhưng như một số đồng nghiệp đánh giá, Hoàng mất khá nhiều điểm ở cấp độ ĐTQG và đội tuyển U23.

Vậy chọn Thành Lương, Văn Quyết hay Minh Phương? Có lẽ, người hâm mộ Việt Nam nhớ như in hình ảnh tiền vệ Phạm Thành Lương đầu băng kín vẫn lăn xả trong sân cùng đồng đội ở SEA Games 26. Lương “dị” luôn cháy hết mình trong cả màu áo CLB lẫn các đội tuyển và điều đó luôn nhận được cảm tình đặc biệt từ đồng nghiệp cũng như giới truyền thông. Năm 2011 khép lại đầy tiếc nuối, Thành Lương đã thừa nhận anh và đội tuyển U23 đã phụ sự trông đợi của người hâm mộ nơi quê nhà…
Với phong độ ổn định, Kiều Trinh xứng đáng góp mặt trong tốp đua danh hiệu Quả bóng vàng nữ. Ảnh: Dũng Phương

Cũng tiếc nuối về một năm thất bại như đàn anh Thành Lương, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết thậm chí còn bị nghi ngờ dính vào tiêu cực trên đất Indonesia. Nỗ lực của “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2010” gần như đã đổ sông, đổ bể cho đến khi lọt vào danh sách “thi chung kết” để chọn ra Quả bóng vàng nam 2011.

Quả bóng Vàng nữ: Xướng tên ai đây?

Bóng đá nữ Việt Nam năm ngoái cũng buồn, đặc biệt là khi đội tuyển nữ để vuột ngôi hậu Đông Nam Á vào tay người Thái, chỉ về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Thực ra, nếu người Indonesia không loại môn bóng đá nữ khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 26, cách chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam đã khác, đã hào hứng và giàu tham vọng hơn rất nhiều.
Thành ra, thất bại của bóng đá nữ năm vừa rồi đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2011. Ai trong số những cái tên như Ngọc Anh, Kiều Trinh, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn và Kim Hồng xứng đáng được vinh danh hơn cả? Theo bà Huỳnh Trang Nhi (Chủ tịch HĐQT Cty truyền thông EEC) - một người rất mê bóng đá nữ - thì ai trong số đó chiến thắng cũng đều xứng đáng cả. Thậm chí, các danh hiệu Quả bóng vàng, Quả bóng bạc và Quả bóng đồng có lẽ là chưa đủ để ghi nhận những đóng góp không biết mệt mỏi của những-cô-gái-đá-bóng-dũng-cảm cho bóng đá Việt Nam nói chung…

Ai sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng năm nay?

 
Top